THAI Speaking Chinese 泰語學初級華語會話 เรียนสนทนาภาษาจีน

เว็บไซด์นี้สำหรับเรียนสนทนาภาษาจีนดีมากโดย ครูคนไทยอธิบายและสอนด้วยถ้ามีคำถาม e-mail sopanobkk@gmail.com, msn h_yu88@hotmail.com หรือ เบอร์โทรศัพท์ 085-1260371 ครูหงษ์ยินดี ช่วยตอบทุกคำถาม

2008年7月16日 星期三

004 接jiē 朋péng 友yǒu





004第dì 四sì 课kè บทที่ 4
接jiē 朋péng 友yǒu รับเพื่อน
---------------------------------------------------------------------

一yī . 课kè 文wén บทสนทนา

我wǒ 要yào 到dào 火huǒ 车chē 站zhàn 去qù

ฉันจะไปสถานีรถไฟ

你nǐ 要yào 去qù 做zuò 什shé 么me ?

คุณจะไปทำอะไร ?

我wǒ 要yào 去qù 接jiē 朋péng 友yǒu

ฉันจะไปรับเพื่อน

我wǒ 朋péng 友yǒu 也yě 要yào 来lái

เพื่อนของฉันก็จะมา

我wǒ 也yě 要yào 去qù 接jiē 他tā

ฉันก็จะไปรับเขา

我wǒ

ฉัน

要yào 到dào 火huǒ 车chē 站zhàn 去qù

จะไปสถานีรถไฟ

我wǒ 要yào 到dào 机jī 场chăng 去qù

ฉันจะไปสนามบิน

做zuò 什shé 么me ?

ทำอะไร ?

接jiē 朋péng 友yǒu , 送sòng 朋péng 友yǒu

รับเพื่อน ส่งเพื่อน

我wǒ 朋péng 友yǒu

เพื่อนของฉัน

你nǐ 朋péng 友yǒu

เพื่อนของคุณ

他tā 朋péng 友yǒu

เพื่อนของเขา

---------------------------------------------------------------------

二èr . 生shēng 字zì 与yŭ 生shēng 词cí

คำศัพท์ใหม่

要yào

จะ (ต้องการ)

我wǒ 要yào 去qù 上shàng 班bān

ฉันจะไปทำงาน

你nǐ 要yào 什shé 么me ?

คุณต้องการอะไร ?

我wǒ 要yào 吃chī 饭fàn

ฉันต้องการทานข้าว

你nǐ 我wǒ 他tā

คุณ ฉัน เขา

你nǐ 您nín

คุณ ท่าน

做zuò

ทำ

做zuò 什shé 么me ?

ทำอะไร ?

做zuò 工gōng

ทำงาน

做zuò 饭fàn

ทำกับข้าว

接jiē

รับ

接jiē 朋péng 友yǒu

รับเพื่อน

接jiē 机jī

รับที่สนามบิน

接jiē 客kè 人rén

รับแขก

接jiē 待dài

ดูแล เทคแคร์

接jiē 下xià 来lái

ตั้งแต่นี้ ต่อจากนี้ไป

送sòng

ส่ง

送sòng 朋péng 友yǒu

ส่งเพื่อน

送sòng 饭fàn

ส่งข้าว

送sòng 便biàn 当dāng

ส่งปิ่นโต

送sòng 货huò

ส่งสินค้า

送sòng 花huā

ส่งดอกไม้

走zǒu

เดิน

走zǒu 路lù

เดินไปบนถนน

走zǒu 走zǒu

เดินเล่น

我wǒ 到dào 公gōng 园yuán 走zǒu 走zǒu

ฉันเดินเล่นที่สวนสาธารณะ

一yì 齐qí 走zǒu

ไปด้วยกัน

什shé 么me ?

อะไร ?

做zuò 什shé 么me ?

ทำอะไร ?

吃chī 什shé 么me ?

กินอะไร ?

叫jiào 什shé 么me ?

เรียกว่าอะไร ?

什shé 么me 事shì ?

เรื่องอะไร ?

什shé 么me 东dōng 西xī ?

สิ่งของอะไร ?

什shé 么me 理lǐ 由yóu ?

เหตุผลอะไร ?

朋péng 友yǒu

เพื่อน

我wǒ 朋péng 友yǒu

เพื่อนของฉัน

他tā 朋péng 友yǒu

เพื่อนของเขา

男nán 朋péng 友yǒu

เพื่อนชาย (แฟน)

女nǚ 朋péng 友yǒu

เพื่อนหญิง (แฟน)

敌dí 人rén

ศัตรู

---------------------------------------------------------------------

三sān . 代dài 换huàn 练liàn 习xí

ประโยคอื่นที่ใช้แทนกันได้

送sòng 朋péng 友yǒu

ส่งเพื่อน

你nǐ 要yào 到dào 哪nă 儿ér 去qù 送sòng 朋péng 友yǒu ?

คุณจะไปส่งเพื่อนที่ไหน ?

我wǒ 要yào 到dào 火huǒ 车chē 站zhàn 去qù

送sòng 朋péng 友yǒu

ฉันจะไปส่งเพื่อนที่สถานีรถไฟ

我wǒ 朋péng 友yǒu 也yě 要yào 走zǒu

เพื่อนของฉันก็จะไป

我wǒ 也yě 要yào 去qù 送sòng 他tā

ฉันก็จะไปส่งเขา

我wǒ 要yào 去qù 送sòng 朋péng 友yǒu

ฉันจะไปส่งเพื่อน

你nǐ 要yào 到dào 哪nă 儿ér 去qù 送sòng 朋péng 友yǒu ?

คุณจะไปส่งเพื่อนที่ไหน ?

我wǒ 要yào 到dào 火huǒ 车chē 站zhàn 去qù

送sòng 朋péng 友yǒu

ฉันจะไปส่งเพื่อนที่สถานีรถไฟ

我wǒ 朋péng 友yǒu 也yě 要yào 走zǒu

เพื่อนของฉันก็จะไป

我wǒ 也yě 要yào 去qù 送sòng 他tā

ฉันก็จะไปส่งเขา






go to next lesson


go back to menu

0 個意見:

張貼留言

訂閱 張貼留言 [Atom]

<< 首頁