THAI Speaking Chinese 泰語學初級華語會話 เรียนสนทนาภาษาจีน

เว็บไซด์นี้สำหรับเรียนสนทนาภาษาจีนดีมากโดย ครูคนไทยอธิบายและสอนด้วยถ้ามีคำถาม e-mail sopanobkk@gmail.com, msn h_yu88@hotmail.com หรือ เบอร์โทรศัพท์ 085-1260371 ครูหงษ์ยินดี ช่วยตอบทุกคำถาม

2008年7月16日 星期三

020 都dōu 对duì


020 都dōu 对duì


第dì 二èr 十shí 课kè บทที่ 20

都dōu 对duì

ถูกทั้งหมด , ถูกทั้งนั้น
-----------------------------------------------------

一yī . 课kè 文wén

1. บทสนทนา

我wǒ 说shuō 一yí 个ge 小xiăo 时shí

ผมพูดว่าหนึ่งชั่วโมง

我wǒ 说shuō 一yí 个ge 钟zhōng 头tóu

ฉันพูดว่าหนึ่งชั่วโมง

我wǒ 说shuō 几jǐ 月yuè 几jǐ 日rì ?

ผมพูดว่าเดือนไหน วันอะไร ?

我wǒ 说shuō 几jǐ 月yuè 几jǐ 号hào ?

ฉันพูดว่าเดือนไหน วันที่เท่าไหร่ ?

我wǒ 说shuō 星xīng 期qí 日rì

ผมพูดว่าวันอาทิตย์

我wǒ 说shuō 礼lǐ 拜bài 天

ฉันพูดว่าวันอาทิตย์

你nǐ 说shuō 那nà 个ge 对duì ?

คุณพูดว่าอันไหนถูกต้อง ?

我wǒ 说shuō 都dōu 对duì

ฉันพูดว่าถูกทั้งนั้น

都dōu ทั้งหมด

我wǒ 们mén 都dōu 是shì 泰tài 国guó 人rén

พวกเราทั้งหมดเป็นคนไทย

对duì ถูก , ถูกต้อง

对duì 不bú 对duì ? ใช่ไม่ใช่

对duì 不bù 起qǐ ขอโทษ ขออภัย

对duì 得de 起qǐ แสดงกตเวที รู้บุญคุณ

对duì 待dài ปฏิบัติต่อ

要yào 好hăo 好hăo 对duì 待dài 他tā

จะต้องดูแลหรือปฏิบัติต่อเธอให้ดีๆ

------------------------------------------------------

二èr . 生shēng 字zì 与yŭ 生shēng 词cí

2. ตัวอักษรและคำศัพท์ใหม่

● 说shuō พูด

请qǐng 说shuō 明míng 白bái

กรุณาพูดให้ชัดเจน

请qǐng 在zài 说shuō 一yí 遍biàn

กรุณาพูดใหม่อีกครั้ง กรุณาพูดซ้ำอีกครั้ง

说shuō 闲xián 话huà

นินทาลับหลัง พูดลับหลัง

说shuō 情qíng

พูดขอร้องให้ หรือพูดขอความเห็นใจ

说shuō 明míng 书shū

คู่มือ

使shǐ 用yòng 说shuō 明míng 书shū

คู่มือการใช้งาน

说shuō 谎huăng

โกหก พูดเท็จ

说shuō 一yī 不bú 二èr

พูดคำว่าหนึ่งจะไม่เป็นสอง หรือพูดคำไหนคำนั้น

说shuō 不bú 过guò 去qù

พูดไม่ได้ หรือไม่มีเหตุผล

● 一yí 样yàng เหมือนกัน อย่างเดียวกัน

我wǒ 和hé 他tā 一yí 样yàng , 都dōu 是shì 泰tài 国guó 人rén

ผมเหมือนกับเขาเป็นคนไทยด้วยกัน

这zhè 双shuāng 胞bāo 兄xiōng 弟dì ,

长zhăng 相xiàng 一yì 模mó 一yī 样yàng

พี่น้องฝาแฝดคู่นี้มีหน้าตาเหมือนอย่างเดียวกันเลย

他tā 长cháng 的de 和hé 你nǐ 一yí 样yàng 高gāo

一yí 样yàng 壮zhuàng

ตัวเขาสูงและแข็งแรงเช่นเดียวกับคุณ

你nǐ 长cháng 的de 和hé 她tā 一yí 样yàng 漂piào 亮liàng

คุณสวยเหมือนกับเธอ

一yī หนึ่ง , อย่างเดียวกัน

样yàng แบบ รูปแบบ รูปร่าง

他tā 的de 样yàng 子zi 很hěn 滑huá 稽jī

ท่าทางของเขาตลกมาก

样yàng 品pǐn ตัวอย่าง

样yàng 本běn ตัวอย่าง

------------------------------------------------------
三sān . 代dài 换huàn 练liàn 习xí

3. ทำแบบฝึกหัด

我wǒ 说shuō 这zhè

ผมพูดว่าที่นี่

我wǒ 说shuō 这zhè 里lǐ

ฉันพูดว่าที่นี่

我wǒ 说shuō 哪nă 儿ér ?

ผมพูดว่าที่ไหน ?

我wǒ 说shuō 什shé 么me 地dì 方fāng ?

ฉันพูดว่าที่ไหน ?

我wǒ 说shuō 到dào 火huǒ 车chē 站zhàn 去qù

ผมพูดว่าไปสถานีรถไฟ

我wǒ 说shuō 去qù 火huǒ 车chē 站zhàn

ฉันพูดว่าไปสถานีรถไฟ

你nǐ 说shuō 一yí 样yàng 吗mā ?

คุณว่าเหมือนกันหรือไม่ ?

我wǒ 说shuō 都dōu 一yí 样yàng

ฉันว่าอย่างเดียวกันหมด




go to next lesson

go back to menu

0 個意見:

張貼留言

訂閱 張貼留言 [Atom]

<< 首頁